• 1
  • 3
3 4
Hỗ trợ trực tuyến
Tin tức

Phương cách ăn chay trường đúng cách

28/12/2020
Ăn chay trường là phương pháp loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm từ động vật ra khỏi chế độ ăn uống hằng ngày. Tuy nhiên, nên ăn như thế nào để không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng? Bài viết ngày hôm nay sẽ hướng dẫn bạn Cách ăn chay trường đúng cách mà vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Những người theo chế độ ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Họ cũng không ăn thức ăn có nguồn gốc động vật như bột gelatin (một loại bột được chiết xuất từ collagen có trong da, xương của động vật) và mật ong. Những người ăn chay trường nên chú ý với một số thành phần được ghi trên bao bì thực phẩm như:
  • Carmine/cochineal: Một chất tạo màu thực phẩm được chế tạo từ sự nghiền nát của loài bọ cánh cứng.
  • Shellac: Một loại men được chế tạo từ bọ cánh cứng, thường có trong các loại kẹo. 
  • Casein: Một sản phẩm từ sữa thường có trong các loại đồ uống protein.
  • Whey: Một sản phẩm từ sữa được làm phụ gia trong một số đồ ăn 

Tại sao Ăn chay trường lại được nhiều người ưa chuộng đến vậy? 

Với nhiều người, ăn chay không chỉ là để đổi khẩu vị mà còn mang nhiều ý nghĩa như là mong muốn một phong cách sống lành mạnh, tâm tính an nhiên hoặc đơn giản là sự yêu quý đối với động vật. Những người nghiêm túc trong chế độ ăn chay còn là những người không bao giờ sử dụng những sản phẩm từ động vật như túi da cá sấu, áo lông thú, hoặc một số mỹ phẩm thử nghiệm trên động vật,… 

Những lợi ích mà ăn chay trường mang lại cho con người?

Cholesterol và chất béo không bão hòa là hai thành phần chính trong thực phẩm đến từ thịt động vật, nếu cơ thể nạp một lượng lớn những thành phần này sẽ là nguyên nhân dẫn đến mắc một số bệnh như cao huyết áp, béo phì, máu nhiễm mỡ,…. Đối với người ăn chay trường, họ loại bỏ hoàn toàn những thực phẩm liên quan đến động vật vì thế mà cũng giảm được lượng cholesterol và chất béo không bão hòa. 
Nguồn dinh dưỡng chủ yếu của người ăn chay thường đến từ những thực phẩm như rau củ, trái cây. Việc lựa chọn đồ ăn chay có thể làm giảm nguy cơ cao huyết áp, tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và một số loại bệnh ung thư khác. Bên cạnh đó với những người ăn chay trường, họ thường có trọng lượng cơ thể hợp lý hơn so với người ăn thịt, từ đó có thể cải thiện được tối đa sức khỏe.

Những thách thức trong quá trình ăn chay? 

Có một vài người thực hiện chế độ ăn chay bằng cách ăn các loại rau củ quả luộc trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, với chế độ ăn uống đạm bạc như vậy trong một thời gian dài có thể khiến cho cơ thể bị thiếu hụt một vài chất dinh dưỡng quan trọng.  Để đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình ăn chay, bạn cần thực hiện một kế hoạch ăn chay đúng cách và phù hợp để đảm bảo lượng chất dinh dưỡng cần có của cơ thể. 

Sắt là một chất đóng vai trò rất quan trọng với cơ thể, giúp sản sinh hồng cầu, vận chuyển oxy trong máu đến các cơ quan trong cơ thể . Sắt thường có trong những loại thực phẩm như các loại đậu, bông cải xanh, lúa mì,…. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng với hạt ngũ cốc để tăng cường lượng sắt hơn.Tuy nhiên, sắt có trong thực vật khó hấp thụ hơn sắt trong động vật, vì thế bạn nên cần bổ sung nhiều Vitamin C để quá trình hấp thu sắt diễn ra tốt hơn. Các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin C như cam, chanh, ổi, dâu tây,… 

Canxi hỗ trợ xương chắc khỏe và giảm tình trạng loãng xương. Bạn có thể tìm thấy canxi ở trong đậu nành, đậu hà lan, khoai lang, và một số loại rau xanh như súp lơ, cải xoăn, cải bắp và bông cải xanh. 

Protein giữ cho da, xương, cơ và các bộ phận trong cơ thể được khỏe mạnh.Trong protein chứa axit amin, có lợi cho quá trình tiêu hóa thức ăn ở con người . Các axit amin thiết yếu là axit amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp được và chỉ có được từ thực phẩm. Người ăn chay cần ăn nhiều loại protein thực vật mỗi ngày để có đủ các axit amin thiết yếu. Các lựa chọn protein cho người ăn chay bao gồm các loại hạt, các loại đậu, đậu phụ, sữa đậu nành, bơ đậu phộng, ngũ cốc.

Vitamin D là một loại vitamin giúp cơ thể hấp thụ được canxi. Vitamin D có thể tự sản sinh khi cơ thể được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bạn có thể đứng dưới ánh nắng mặt trời vào khung giờ từ 6 giờ sáng đến 8 giờ sáng, mỗi tuần thực hiện khoảng 5 lần là cơ thể đã được cung cấp một lượng Vitamin D cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn cần bổ sung thêm dưỡng chất này thì các sản phẩm tăng cường như sữa đậu nành, sữa gạo và các loại ngũ cốc là những nguồn vitamin D rất tốt.
Vitamin B12 là loại vitamin ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Người ăn chay dễ bị thiếu vitamin B12 hơn do vitamin B12 chủ yếu có nhiều ở thịt, cá, sò và các sản phẩm từ sữa. Nếu bạn là một người ăn chay trường, hãy sử dụng thêm những thực phẩm như hạt ngũ cốc, sữa đậu nành và các sản phẩm ăn chay bổ sung vitamin B12. Ngoài ra, xem xét sử dụng vitamin bổ sung để tránh thiếu hụt.

Kẽm là dưỡng chất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch. Kẽm có thể được tìm thấy trong các loại đậu, các loại hạt và các sản phẩm đậu nành.

Axit béo omega-3 mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và tăng cường sức khỏe cho não bộ. Hạt chia và quả óc chó là nguồn cung cấp axit béo omega-3 rất tốt. Bạn cũng nên tìm kiếm các thực phẩm tăng cường omega-3 từ các nguồn thực vật. Một số loại sản phẩm bổ sung Omega-3 cũng là lựa chọn tốt dành cho bạn, tuy nhiên hãy kiểm tra cần thận để chắc chắn rằng sản phẩm đó không được tổng hợp từ cá. 

Kết luận, là một người ăn chay trường, bạn nên có một chế độ ăn chay đúng cách để đạt được hiệu quả cao trong quá trình ăn chay. Bạn cũng nên thường xuyên quan tâm đến những thay đổi của bản thân để có những phương pháp điều chỉnh thích hợp. 
Có thể bạn quan tâm
Đã đến lúc phải thay đổi rồi
"Tôi khẳng định rằng thịt không phải là thức ăn thích hợp với con người. Chúng ta không nên sai lầm chạy theo lối sống cầm thú đó, nếu chúng ta tự coi mình cao thượng hơn các loài cầm thú đó." Mohanda...
12/04/2021
Những sai lầm khi dùng gia vị nấu ăn hằng ngày
Muối và đường là hai gia vị được sử dụng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt nam, tuy nhiên để sử dụng chúng vừa đủ ngon lại đảm bảo sức khỏe thì không hẳn nhiều người đã biết.
23/03/2021
Phân biệt cách trồng rau hữu cơ và cách trồng rau sạch
Rau sạch, rau hữu cơ đang dần chiếm lĩnh thị trường, người người nhà nhà đều đang chuyển dần sang sử dụng các loại rau an toàn. Hiện nay, tự trồng rau tại nhà rất được ưa chuộng, và dần trở nên phổ...
19/03/2021
Angela Phương Trinh Quyết Định Ăn Chay Trọn Đời
Nữ diễn viên tiết lộ cô đã phát nguyện ăn chay trọn đời, đồng thời sẽ hạn chế tham gia showbiz và tập trung vào tu thiền, ăn chay. Tối 2/1/2020, trên trang cá nhân diễn viên Angela Phương Trinh chia...
05/01/2020